AVON BỔ NHIỆM SHERILYN MCCOY VÀO VỊ TRÍ CEO
Cựu giám đốc điều hành của Johnson & Johnson đã được bổ nhiệm vào vị trí CEO của tập đoàn Avon Products Inc. Việc này đồng nghĩa với việc Sherilyn McCoy sẽ phải đương đầu với muôn vàn thách thức. Với cương vị mới dường như Sherilyn McCoy sẽ trở thành quý bà bận rộn của Avon.
Avon không những đang nỗ lực cơ cấu lại mô hình phân phối hàng hóa trực tuyến trong kỷ nguyên thương mại điện tử như hiện nay mà thương hiệu này mà còn cố gắng cân bằng việc kinh doanh trên toàn thế giới. Kết cuộc của những nỗ lực đó là một cuộc điều tra về hối lộ tốn kém dẫn đến việc đổi mới cơ cấu nhân sự, CEO Andrea Jung được bổ nhiệm vào cương vị chủ tịch điều hành. Sherilyn McCoy sẽ thay thế vị trí CEO mà Andrea Jung để lại. Nhiều người cho rằng trên cương vị mới, McCoy sẽ có nhiều sự thay đổi trong công ty mà Andrea Jung đã đảm nhận chức vụ CEO từ năm 1999.
Bên cạnh sự thay đổi nhân sự, Avon cũng đang do dự trước lời đề nghị mua lại công ty từ phía tập đoàn Coty với cái giá là 10 tỷ USD. Sự hiện diện của một CEO mới dường như càng tăng thêm phần chắc chắn cho Avon trong thương vụ với Coty. Mặc dầu vậy các chuyên gia phân tích cũng không loại trừ khả năng giá thầu cao hơn sẽ khiến Avon cân nhắc lại vụ mua bán này một cách cẩn trọng.
Về phía các nhà đầu tư thì lại khác, họ cho rằng việc bổ nhiệm Sherilyn McCoy sẽ đẩy giá cổ phiếu của Avon xuống thấp hơn 3,1% tức là chỉ còn 22,69 USD dưới mức giá mà Coty đưa ra là 23,35 USD.
Sherilyn McCoy, 53 tuổi là một cựu binh trong ngành công nghiệp hóa mỹ phẩm. Bà đã có 30 năm kinh nghiệm làm việc Johnson & Johnson. Được biết kế nhiệm McCoy tại đế chế hàng tiêu dùng khổng lồ là Alex Gorsky hồi tháng Hai. Ngoài kinh nghiệm làm việc phong phú thì trình độ học vấn của McCoy cũng có thể khiến cho người khác phải choáng váng: 4 bằng sáng chế, một bằng cử nhân ngành hóa học trong dệt may do trường đại học Massachusetts cấp, học vị thạc sĩ chuyên ngành hóa do đại học Princeton cấp cũng như bằng MBA của đại học Rutgers. Xuất phát từ cương vị thành viên nhóm nghiên cứu và phát triển của Johnson & Johnson, McCoy dần thăng tiến lên chức vụ phó chủ tịch phụ trách mảng dược phẩm, khách hàng, điều phối văn phòng chuyên trách khoa học, công nghệ và kỹ thuật thông tin của thương hiệu. Bà là người có công trong việc mang về đến 60% trong khoản doanh thu 65 tỷ USD cho thương hiệu và là "công thần" trong việc phát triển các nhãn hiệu như Neutrogena, Aveeno, Lubriderm, Clean & Clear và ROC.
"Sherilyn McCoy có khả năng kết hợp tuyệt vời giữa những kỹ năng mang tính chiến lược với những kỹ năng điều hành mũi nhọn. Bên cạnh đó, thành tích, kinh nghiệm cùng với tài lãnh đạo của bà ấy cũng vô cùng ấn tượng", Fred Hassan, Tổng giám đốc của Avon phát biểu. Về phía McCoy, bà cũng mô tả công ty là một thương hiệu mạnh và có "tiềm năng phát triển rất rõ ràng".
"Avon nắm trong tay một hệ thống phân phối trực tiếp sản phẩm đến khách hàng thông qua 6 triệu văn phòng đại diện và chi nhánh tại các quốc gia trên toàn thế giới" McCoy tiếp lời. "Tôi mong được cộng tác cùng đội ngũ nhân viên tài năng tại đó để vạch ra và thực hiện đường lối cho giai đoạn phát triển mới của thương hiệu".
Có nguồn tin cho rằng sở dĩ Avon chọn McCoy là vì họ không chỉ cần một nhà lãnh đạo có kinh nghiệm trong lĩnh vực bán hàng trực tiếp mà còn là một chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực hóa mỹ phẩm. Rõ ràng rằng ban giám đốc thương hiệu đã có sự lựa chọn đúng đắn. "Bà ấy đã chứng tỏ tài năng của mình trong ngành công nghiệp dược phẩm khi nó đang trong giai đoạn khó khăn nhất. Nếu không có kinh nghiệm, McCoy đã không thể nào vươn lên vị trí đầu ngành và mang đến cho khách hàng những sản phẩm đa dạng với giá cả phải chăng, góp phần vào sự thành công của thương hiệu trong suốt 20 năm qua" một cộng sự giấu tên của McCoy nhận xét về bà. "McCoy có khả năng vượt qua thử thách vô cùng tuyệt vời. Bởi những lý lẽ đó nên có thể kết luận rằng Coty đã có sự lựa chọn thông mình, nhất là trong thời điểm họ đang gặp khó khăn như hiện nay. Sự có mặt của McCoy tại Avon sẽ làm thay đổi cục diện một cách đáng kể".
Mặc cho những lo ngại rằng Sherilyn McCoy có thể mâu thuẫn với Andrea Jung, nhưng người này vẫn tin McCoy là sự lựa chọn đúng đắn và do đó ai sẽ là người điều hành Avon không phải là vấn đề. Mà giả như nếu có thì ban giám đốc sẽ có sự can thiệp để giải quyết ngay. "Kể từ khi bà ấy chính thức ra mắt ban giám đốc thì trách nhiệm của họ là cung cấp cho McCoy sự tự do cần thiết để làm việc" Les Berglass, người sáng lập hãng Berglass + Associates cho biết.
Lauren DeSanto, chuyên gia phân tích của Morningstar nhận xét về McCoy như sau. "Hiện nay bà ấy không có sự hậu thuẫn từ phía nào cả. Trong khi tình hình tại Avon bây giờ đòi hỏi một siêu năng lực để giải quyết vấn đề. Chỉ trừ một trường hợp ngoại lệ như khi Meg Whitman gia nhập Hewlett-Packard, còn không thì chúng tôi không tin rằng một CEO nào có thể tháo gỡ được tình thế vô cùng khó khăn như thế".
Là một con người tài năng và uy tín nhưng tại thành phố quê nhà Skillman, New Jersey thì danh tiếng của McCoy lại được xây dựng bởi những hoạt động vì cộng đồng hơn là quyền lực tại Johnson & Johnson. Bên cạnh đó bà còn là một người mẹ luôn hết lòng vì cậu con trai vốn là một cầu thủ ngôi sao trong đội bóng trường đại học. Bà còn là phó chủ tịch quỹ Montgomery Township Education Foundation, một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động với mục tiêu hỗ trợ các trường trung học.
Theo các chuyên gia trong ngành công nghiệp thì McCoy có thể thấu hiểu và kết nối với những đại diện thương mại quan trọng của Avon cũng như sử dụng những kinh nghiệm của mình để chèo lái công ty qua giai đoạn khó khăn. "Dường như McCoy vẫn là một cái tên khá mới mẻ trong ngành công nghiệp này. Tuy vậy đây không phải là lần đầu tiên mà một nhãn hiệu làm đẹp lại chọn CEO từ một người từng giữ vị trí điều hành tại hãng sản xuất hàng tiêu dùng như Johnson & Johnson" Mottus kết luận. Ông cũng không quên nhấn mạnh rằng các giám đốc Marketing tại những thương hiệu mỹ phẩm lừng danh như Estée Lauder và Elizabeth Arden cũng xuất thân từ cương vị ở các hãng sản xuất hàng tiêu dùng.
Theo wwd